Top 15 Cách Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả Mà Mẹ Bỉm Nên Biết

Tăng cân quá mức là nỗi lo của tất cả các mẹ bỉm sữa. Tăng thì rất nhanh nhưng giảm lại vô cũng lâu. Để giảm cân sau sinh hiệu quả, kiên trì thôi chưa đủ, cần phải có 1 lộ trình đúng cách. Hãy lưu ý, mẹ vừa sinh sức khỏe còn yếu, nên những việc như nhịn ăn, tập những bài tập nặng như những cô gái đôi mươi là không phù hợp. Cùng She.vn xem qua những cách giảm cân sau sinh nhanh hiệu quả ở bài viết dưới đây nhé!

>>XEM THÊM

1. Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Cho con bú được xem là cách giảm cân sau sinh lành mạnh. Mẹ có thể đốt cháy lượng calo thừa trong khi cho con bú mà không cần ăn kiêng quá mức. Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn và có chế độ ăn hợp lý có thể giảm 300-500 g/tuần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như lượng sữa mẹ.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ

2. Uống Nhiều Nước – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Khi lập kế hoạch giảm cân, một nguyên tắc mà các mẹ nên ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước không chỉ làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo. Mà còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các cơn đói và thèm ăn.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Uống Nhiều Nước

Mỗi ngày uống đủ 3 lít chất lỏng (trà, nước lọc, nước trái cây, canh…). Và nói không với nước ngọt, nước có ga, đồ uống có cồn. Ngoài ra, áp dụng các bài thuốc giảm cân an toàn trong dân gian như uống trà gạo lứt, lá chè vằng, trà lá sen, trà gừng… Có tác dụng làm giảm cholesterol nhanh chóng, đánh bay những ngấn mỡ thừa hiệu quả.

3. Chế Độ Ăn Lành Mạnh – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Khi mới sinh, cơ thể người mẹ cần một lượng dinh dưỡng tối đa để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Nhưng nếu muốn giảm cân, mẹ hãy chọn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa ít calo và chất béo. Hãy nói không với ăn kiêng và chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn một ngày với các món ăn nhẹ lành mạnh. Thay vì ba bữa ăn lớn. Mỗi bữa ăn nhỏ có thể là cốc yến mạch, bánh mì đen, ngũ cốc, trái cây và một ly sữa.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Chế Độ Ăn Lành Mạnh

Bên cạnh đó, chọn chế độ ăn với các món luộc, hấp, nướng. Và hạn chế tinh bột, muối, dầu, đồ ngọt. Với chị em mới sinh, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi bữa ăn là điều không thể. Nhưng cũng nên giảm dần lượng tinh bột và thay bằng các loại cá, rau xanh, trái cây. Bạn nên ăn các chất béo “tốt” có trong dầu ô liu, các loại hạt, và cá béo như cá hồi, cá basa. Tránh chất béo “xấu” có hại cho tim mạch, gây tiểu đường trong thực phẩm chiên, đồ ngọt…

4. Tập Thể Dục – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cân. Cơ thể người mẹ sẽ sẵn sàng cho những bài tập khó trong khoảng 2-3 tháng sau sinh. Tập thể dục sẽ giúp giảm mỡ thay vì giảm cơ. Ăn ít hơn và vận động nhiều hơn một chút mỗi ngày là cách tuyệt vời để giảm cân.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Tập Thể Dục

Bạn không cần phải tới phòng tập. Chỉ cần đi bộ khi đẩy xe của bé, bế bé đi dạo, tập thể dục buổi sáng đều đặn cũng đủ giúp bạn kích thích tim mạch và hoạt động cơ bắp. Các mẹ hãy chọn một môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp mà mình yêu thích như yoga, aerobic. Tranh thủ thời gian con ngủ, tập các bài cardio giảm mỡ và tạ để tăng cơ 30 phút mỗi ngày.

5. Ngủ Đủ Giấc, Giảm Stress – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Việc ngủ đủ giấc dường như là rất khó khăn đối với các bà mẹ mới sinh. Người mẹ có rất nhiều trách nhiệm khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Điều này sẽ làm mẹ choáng ngợp và căng thẳng. Nhưng hãy cố gắng kiểm soát giấc ngủ và chia sẻ công việc với chồng để nghỉ ngơi nhiều hơn.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Ngủ Đủ Giấc, Giảm Stress

Cơ thể thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất. Khi mệt mỏi, cơ thể sản sinh ra cortisol và những hormone gây stress khác có thể gây tăng cân. Ngoài ra, khi kiệt sức vì thiếu ngủ, mẹ không đủ sức để tập thể dục và không muốn chăm sóc cho cơ thể nữa.

6. Cắt Giảm Calo – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Sau khi sinh, bạn vẫn còn thừa nhiều cân, chế độ ăn sau sinh có thể sẽ giúp bạn nhanh quay về cân nặng vừa ý. Cách tốt nhất để giảm trọng lượng cơ thể là cắt giảm lượng calo trong khẩu phần hằng ngày.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Cắt Giảm Calo

Thực phẩm năng lượng rỗng chứa rất nhiều chất béo rắn và đường nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho bé. Hãy bắt đầu bằng việc cắt bỏ các loại bánh ngọt, đồ ngọt, soda, rượu. Và thức ăn nhanh như pizza, xúc xích trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

7. Ăn Nhiều “Siêu Thực Phẩm” – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Bạn sẽ có khuynh hướng ăn bất cứ thứ gì có thể, nhưng bạn thực sự cần tới những chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là nếu bạn đang cho con bú. Chọn các thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gà và đậu. Bạn cần bổ sung canxi có trong sữa, sữa chua và pho mát.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Ăn Nhiều “Siêu Thực Phẩm”

Các loại cá như cá hồi cũng là các “siêu thực phẩm” để bạn lựa chọn trong giai đoạn này. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều DHA, một loại axit béo omega-3 rất tốt cho bé yêu của bạn.

>>XEM THÊM

8. Ăn Vặt Lành Mạnh – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Bạn có thể ăn vặt, miễn là đồ ăn phải lành mạnh, chứa ít chất béo và đường. Chọn đồ ăn nhẹ như trái cây tươi hoặc ngũ cốc đóng hộp hoặc không đường. Hơn là các loại nước uống chứa nhiều đường và kẹo, khoai tây chiên. Các loại thức ăn đồ uống này chứa nhiều calo nhưng lại không hề có chất dinh dưỡng. Để thành công trong việc giảm cân khi cho con bú, bạn hãy chọn những loại đồ ăn vặt lành mạnh nhé.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Ăn Vặt Lành Mạnh

9. Ăn Ít, Ăn Nhiều Bữa – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Thực đơn giảm cân nhanh sau sinh thích hợp cũng là yếu tố quan trọng. Bạn nên chia nhỏ các phần ăn trong ngày, như vậy bạn sẽ luôn cảm thấy no và đầy đủ năng lượng. Đừng bỏ bữa, đặc biệt là bữa ăn sáng. Khi bạn bỏ bữa, bạn có thể sẽ đói hơn và ăn nhiều hơn hoặc chọn ăn các thức ăn nhiều chất béo để cho tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, việc nhịn đói sẽ khiến cơ thể làm quen với việc đốt cháy ít calo hơn.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Ăn Ít, Ăn Nhiều Bữa

10. Cách Làm Bụng Nhỏ Sau Sinh Bằng Trà Xanh Và Bổ Sung Bắp Cải Vào Chế Độ Ăn

Trà xanh được biết đến là chất hỗ trợ quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa tác động lên bụng. Nên nó có tác dụng rất tốt trong giảm mỡ bụng sau sinh cho phụ nữ. Uống trà xanh sau khi tập thể dục có tác dụng cải thiện trọng lượng cho mẹ rất nhiều.

Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả
Cách Làm Bụng Nhỏ Sau Sinh Bằng Trà Xanh Và Bổ Sung Bắp Cải Vào Chế Độ Ăn

Ngoài ra, chất xơ tốt cho việc cải thiện sự hấp thu dinh dưỡng, đồng thời duy trì hoạt động khỏe mạnh của ruột. Hơn nữa, cải bắp còn chứa ít Calorie và giàu vitamin.

11. Massage Vùng Bụng Và Tập Thể Dục – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Có rất nhiều kem dưỡng da chứa collagen cùng với Vitamin E, C, A và K. Hoặc bạn có thể tới Spa để được mát xa với dầu massage chuyên dụng hay dùng rượu gừng. Việc massage nhẹ nhàng với kem dưỡng hoặc dầu mát xa giúp cải thiện lưu thông máu. Nên thực hiện ít nhất 2 lần/ngày để đạt kết quả tốt nhất.

Massage Vùng Bụng Và Tập Thể Dục
Massage Vùng Bụng Và Tập Thể Dục

Sau cuộc “vượt cạn” vất vả, cơ thể người mẹ yếu đi. Có những thay đổi mới nên mẹ cần nghỉ ngơi. Khi cơ thể đã phục hồi sau sinh, bạn có thể chọn hoạt động thể chất phù hợp để tập luyện. Nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ khi bắt đầu với những bài:

  • Luyện tập các bài thể dục Aerobic hoặc cardio,
  • Bắt đầu bằng việc đi bộ kết hợp với các bài tập Yoga sau sinh,
  • Các bài tập gập bụng cũng rất hiệu quả.

Bài tập căng cơ, kích thích co cơ, giúp tăng cường sự săn chắc của cơ. Cải thiện thành phần trong cơ thể và làm giảm chất béo.

12. Cách Giảm Mỡ Bụng Sau Sinh Bằng Đai Quấn Bụng – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Sử dụng đai quấn bụng là phương pháp giảm mỡ bụng hiệu quả, có tác dụng săn chắc cơ bụng. Người ta tin rằng, khi quấn đai sẽ tác dụng giúp tử cung lấy lại kích thước bạn đầu sớm hơn.

Cách Giảm Mỡ Bụng Sau Sinh Bằng Đai Quấn Bụng
Cách Giảm Mỡ Bụng Sau Sinh Bằng Đai Quấn Bụng

13. Tránh Các Việc Gây Căng Thẳng – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Stress làm giải phóng các hormone Cortisol và máu gây ra mệt mỏi, dễ cáu gắt và tăng cân. Khi chất này tiết ra làm bạn có cảm giác thèm đồ ngọt gây khó khăn trong việc giảm mỡ bụng sau này.

Tránh Các Việc Gây Căng Thẳng
Tránh Các Việc Gây Căng Thẳng

Thay vào đó, bạn nên ngủ bù giúp cơ thể chống lại những hormone là nguyên nhân gây căng thẳng và cải thiện cảm xúc. Từ đó giúp quá trình giảm mỡ bụng sau khi sinh đạt được nhiều hiệu quả tích cực hơn.

14. Kiên Nhẫn Với Mục Tiêu Giảm Cân Đã Được Đưa Ra – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Bạn không nên giảm cân quá vội vàng! Vì mẹ đã dành 9 tháng mang thai, nạp chất dinh dưỡng vào để nuôi thai nhi.

Kiên Nhẫn Với Mục Tiêu Giảm Cân Đã Được Đưa Ra
Kiên Nhẫn Với Mục Tiêu Giảm Cân Đã Được Đưa Ra

Nếu khi mẹ muốn tìm lại vóc dáng bạn đầu, bạn cũng cần một khoảng thời gian tương đương. Bạn chỉ nên đặt mục tiêu giảm 0.5kg/ tuần và cứ kiên nhẫn kéo dài mục tiêu đó. Nếu giảm cân cấp tốc sẽ không có lợi cho cả mẹ lẫn con.

15. Tập Cách Suy Nghĩ Lành Mạnh – Giảm Cân Sau Sinh Nhanh Hiệu Quả 

Có thể có lúc bạn cảm thấy khó chịu khi không thay đổi được tình trạng chảy xệ trên làn da cơ thể. Thay vì ngồi đó suy nghĩ quá nhiều bạn hãy: Tham gia càng nhiều hoạt động ngoài trời càng tốt. Tập thở sâu, nghe nhạc và luôn giữ thư giãn và kiên nhẫn với chính mình.

Tập Cách Suy Nghĩ Lành Mạnh
Tập Cách Suy Nghĩ Lành Mạnh

Hãy cố gắng thực hiện tốt các nguyên tắc và lộ trình trên. She.vn hi vọng qua bài viết này sẽ giúp mẹ biết thêm những cách giảm cân sau sinh nhanh hiệu quả chỉ sau vài tháng mà cơ thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh để nuôi con nhé!